Hơn 300.000 người Việt đang sống chung với bệnh ung thư

 

Năm 2020, Việt Nam ghi nhận hơn 122.000 trường hợp tử vong vì bệnh ung thư. Con số này gấp 18 lần tổng số ca tử vong vì tai nạn giao thông trong cùng năm.

Tình hình bệnh ung thư tại nước ta

Phát biểu tại hội thảo quốc gia Ung thư và miễn dịch diễn ra vào ngày 30/9, GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K (Hà Nội) cho biết ung thư luôn là vấn đề sức khỏe được quan tâm tại nhiều quốc gia. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm trên toàn cầu có khoảng gần 20 triệu trường hợp mắc mới bệnh ung thư. Đồng thời có trên 10 triệu ca tử vong vì căn bệnh này, trong đó 2/3 là ở các nước đang phát triển.

Năm 2020, nước ta ghi nhận hơn 122.000 trường hợp tử vong vì ung thư. Con số này gấp 18 lần tổng số ca tử vong vì tai nạn giao thông trong cùng năm, gấp 3 lần tổng số hơn 43.000 ca tử vong vì dịch Covid-19 tính đến tháng 8/2022. Hơn 300.000 người đang sống chung với bệnh ung thư.

bệnh ung thư

Điều trị ung thư phải kết hợp nhiều phương pháp như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất, miễn dịch…

Xu hướng mắc bệnh không ngừng gia tăng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở hầu hết các nước trên thế giới. “Mặc dù có nhiều tiến bộ trong sàng lọc phát hiện sớm chẩn đoán và điều trị nhưng nhiều bệnh nhân ung thư vẫn đến ở giai đoạn muộn. Do đó, việc điều trị gặp nhiều khó khăn”, GS Quảng cho biết.

Điều trị ung thư phải kết hợp nhiều phương pháp

PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện K cũng cho biết, điều trị bệnh ung thư phải kết hợp nhiều phương pháp như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất, miễn dịch. Từ nhiều thập niên trước đây, các nhà khoa học đã dự đoán rằng miễn dịch có thể sẽ trở thành một trong những phương pháp điều trị quan trọng và kỳ vọng sẽ cải thiện tỷ lệ tử vong do ung thư.

Theo lãnh đạo Bệnh viện K, hiểu rõ về cơ chế miễn dịch trong điều trị ung thư giúp người thầy thuốc cá thể hóa trên từng trường hợp cụ thể, hiểu rõ bản chất các đột biến gen, các thay đổi ức chế, dấu ấn miễn dịch, mở ra cánh cửa mới trong điều trị ung thư. Kết quả bước đầu ghi nhận có nhiều triển vọng tích cực cho tỷ lệ sống thêm, giảm tỷ lệ tái phát di căn.

Nhờ tiếp cận phương pháp này, người bệnh ở Việt Nam được tối ưu hóa điều trị trong nước và kết quả chất lượng có thể tiệm cận quốc tế.

Bệnh viện K đã áp dụng điều trị miễn dịch cho nhiều loại bệnh ung thư như ung thư vú, đại trực tràng, phổi, ung thư tiền liệt tuyến… Một số thuốc đã được BHYT trả một phần hoặc toàn bộ.

Cũng theo PGS Bình, hiện có nhiều biện pháp điều trị bệnh ung thư nhưng việc phát hiện sớm bệnh vẫn đóng vai trò quan trọng giúp 1/3 số bệnh nhân có cơ hội được điều trị sớm, hiệu quả cao hơn.

Hội thảo quốc gia Ung thư và miễn dịch gồm 9 phiên cập nhật những tiến bộ trong chẩn đoán điều trị, đặc biệt là điều trị miễn dịch trong một số bệnh ung thư thường gặp như ung thư đường tiêu hóa, ung thư vú – phụ khoa, sinh dục – tiết niệu… Tại hội thảo, các chuyên gia cùng trao đổi, thảo luận, chia sẻ nhằm cung cấp các kiến thức, các kết quả tích cực của liệu pháp miễn dịch trong nhiều loại ung thư đơn trị hoặc phối hợp.

Người Cao Tuổi TV – Không gian riêng dành cho người cao tuổi