Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ chiều 12/09

 

Từ 15h hôm nay (12/9), giá xăng mỗi lít giảm hơn 1.000 đồng. Giá dầu cũng giảm mức tương tự.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Sau điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h.

Cụ thể, mỗi lít xăng RON 95 giảm 1.020 đồng, về mức 23.210 đồng/lít và E5 RON 92 là 22.230 đồng/lít, giảm 1.120 đồng/lít.

Dầu diesel giảm 1.000 đồng một lít, về mức 24.180 đồng/lít. Mỗi lít dầu hỏa cũng giảm 1.030 đồng, về mức 24.410 đồng/lít. Dầu mazut giảm 1.040 đồng/kg, chỉ còn 15.030 đồng. Như vậy, sau phiên điều chỉnh này, giá xăng vẫn rẻ hơn giá dầu.

Tại kỳ này, cơ quan điều hành trích lập quỹ bình ổn với xăng là 451-493 đồng/lít, còn dầu là 90-741 đồng/lít hoặc kg.

giá xăng dầu

Đúng như dự đoán, giá xăng dầu đồng loạt giảm hơn 1.000 đồng/lít trong kỳ điều chỉnh lần này.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 24 lần điều chỉnh, trong đó 13 lần tăng, 10 lần giảm và một lần giữ nguyên. Riêng giá xăng đã có kỳ giảm giá lần thứ 7 từ đầu tháng 7.

Tại phiên điều chỉnh gần đây nhất (hôm 5/9), giá mỗi lít xăng RON 95 giảm 430 đồng, về 24.230 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có giá mới là 23.350 đồng/lít, giảm 370 đồng.

Còn dầu diesel tăng 1.430 đồng/lít, lên 25.180 đồng/lít. Dầu hỏa cũng tăng 1.390 đồng, lên 25.440 đồng/lít. Riêng dầu mazut lại giảm 470 đồng, về 16.070 đồng/kg. Sau lần điều chỉnh này, thị trường lần đầu ghi nhận lần đầu giá dầu đắt hơn giá xăng.

Giá dầu thế giới tuần qua có xu hướng đi xuống do lo ngại triển vọng các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng cao lãi suất và tình hình Covid-19 ở Trung Quốc sẽ làm suy yếu nhu cầu nhiên liệu.

Trong phiên giao dịch hôm 7/9, giá dầu đã giảm mạnh xuống mức 88 USD/thùng, trượt dài so với mức 140 USD/thùng hồi đầu tháng 3 năm nay.

Xăng

Xăng hay Ét xăng (tiếng Pháp: essence) là một chất lỏng dễ cháy có nguồn gốc từ dầu mỏ, được sử dụng chủ yếu làm nhiên liệu trong hầu hết các động cơ đốt trong. Nó bao gồm chủ yếu là các hợp chất hữu cơ thu được từ quá trình chưng cất phân đoạn dầu mỏ, được tăng cường với nhiều loại phụ gia.

Đặc tính của hỗn hợp xăng đặc biệt để chống cháy quá sớm (nguyên nhân gây ra hiện tượng kích nổ máy và làm giảm hiệu quả trong động cơ piston) được đo bằng chỉ số octane, được sản xuất theo nhiều cấp độ. Sau khi được sử dụng rộng rãi để tăng chỉ số octane, chì ê-ty-len (dùng chống kích nổ) và các hợp chất chì khác không còn được sử dụng ở hầu hết các lĩnh vực (chúng vẫn được sử dụng trong hàng không và đua xe hơi).

Các hóa chất khác thường được thêm vào xăng để cải thiện tính ổn định và hiệu suất của hóa chất, kiểm soát sự ăn mòn và cung cấp hệ thống làm sạch nhiên liệu. Xăng có thể chứa các hóa chất chứa oxy như ethanol, MTBE hoặc ETBE để cải thiện quá trình đốt cháy.

Xăng sinh học E5

Xăng sinh học sử dụng Êtanol như là một loại phụ gia nhiên liệu pha trộn vào xăng thay phụ gia chì. Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng A92 pha 5% ethanol.

Từ ngày 1/1/2015, xăng E5 được bán rộng rãi trên toàn Việt Nam.

Tuy nhiên xăng E5 lại không thích hợp cho các xe tay ga, xe mo tô có tỉ số nén cao (các loại xe tay ga và xe hơi mà hãng bắt buộc sử dụng xăng A95 thì không nên sử dụng E5).

Xăng E5 chứa ethanol dễ đốt cháy nhưng lượng tỏa nhiệt thấp hơn các loại xăng thông thường. Xe sử dụng xăng E5 sẽ chạy không vọt, tài xế đạp ga nhiều hơn gây tốn nhiên liệu và sản sinh lượng khí thải lớn hơn. Việc hạn chế khí thải độc của xăng E5 cũng mất đi.

Các dòng xe đời cũ sử dụng bộ chế hòa khí nếu dùng xăng E5 có thể gặp khó khăn, đường ống dẫn xăng, ron…, bằng nhựa hoặc cao su khi sử dụng xăng E5 lâu ngày có thể bị bào mòn gây rò rỉ xăng, cháy xe. Sử dụng xăng E5 thì xe máy cũng như xe hơi không nên để bình xăng quá cạn, động cơ sẽ khó nổ.

Người Cao Tuổi TV – Không gian riêng dành cho người cao tuổi.