150.000 quân dự bị Nga sắp tham chiến tại Ukraine

 

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết 150.000 quân dự bị Nga sẽ được điều động đến tham chiến tại Ukraine sau lệnh động viên một phần được Tổng thống Vladimir Putin ban hành hồi cuối tháng 9.

150.000 quân dự bị Nga sắp tham chiến

150.000 quân dự bị Nga sắp tham chiến

Lực lượng quân dự bị Nga huấn luyện tác chiến trước khi được điều động đến Ukraine

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hôm 6/10, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Rezikov xác nhận Kiev đang chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản lực lượng Nga tại Ukraine đón thêm 150.000 quân tiếp viện trong thời gian tới. Đây là một phần trong số hơn 300.000 binh sĩ dự bị được huy động sau lệnh động viên một phần do Tổng thống Nga Vladimir Putin ban hành hôm 21/9.

“Người Nga đang chuẩn bị để gửi thêm 150.000 binh sĩ tham chiến tại Ukraine trong vòng 2 đến 3 tháng tới”, ông Rezikov cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Rezikov khẳng định, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đã chuẩn bị các kế hoạch để ứng phó với lực lượng chi viện khổng lồ của Nga. Ông Rezikov cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ từ các đồng minh phương Tây cho kế hoạch này của quân đội Ukraine. Theo đó, Kiev sẽ cần thêm nhiều vũ khí tầm xa và đạn dược để duy trì lợi thế của đà phản công hiện tại.

Ở chiều ngược lại, Bộ trưởng Rezikov nhận định, quân đội Nga đang gặp một số khó khăn trong việc trang bị tác chiến cho các binh sĩ vừa được huy động. Đề nghị mua hơn 200.000 áo chống đạn và 500.000 bộ quân phục mùa đông của Nga thông qua một bên thứ 3 mới đây đã bị Thổ Nhĩ Kỳ từ chối.

Ukraine lên kịch bản đối phó

Dàn xe quân sự chở binh sĩ Nga tham chiến tại Ukraine

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hơn 200.000 quân dự bị đã gia nhập lực lượng vũ trang Nga chỉ 2 tuần sau lệnh động viên một phần. Theo Bộ Quốc phòng Nga, lệnh động viên một phần do Tổng thống Putin công bố sẽ ưu tiên lính dự bị đã qua đào tạo như người lái xe tăng, các thành viên pháo binh, lái xe, bộ binh cơ giới. Ngoài ra, kinh nghiệm chiến đấu cũng là một trong những yếu tố quan trọng để tuyển quân.

“Nhân sự của các đơn vị vừa được thành lập đang trải qua quá trình huấn luyện tại 80 khu vực huấn luyện và 6 trung tâm huấn luyện”, ông Shoigu tiết lộ.

Trong bối cảnh quân đội Ukraine đang phản công trên toàn tuyến, lực lượng dự bị sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung sức chiến đấu cho các phòng tuyến của quân đội Nga.

Để đáp trả chiến dịch phản công của Kiev, Moscow đang tích cực tiến hành các cuộc tập kích hợp đồng binh chủng với sự tham gia của máy bay chiến đấu, tên lửa và pháo binh. Trong thông báo cập nhật tình hình chiến sự những ngày gần đây, Trung tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, cho biết các cuộc tấn công hợp đồng binh chủng của quân đội Nga đã phá hủy hàng trăm mục tiêu và loại khỏi vòng chiến đấu nhiều binh sĩ Ukraine.

Xung đột Nga – Ukraine 2022

Vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Nga tiến hành một chiến dịch tấn công quân sự quy mô lớn (hay theo Nga gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”) nhằm vào Ukraina, Liên Hợp Quốc gọi là Nga xâm lược Ukraina,[c] báo chí phương Tây gọi là “Nga xâm phạm Ukraina”, “chiến tranh Ukraina”, báo chí Đức gọi là “chiến tranh Putin”.

Chiến dịch bắt đầu sau một thời gian dài tập trung quân đội, sự công nhận của Nga đối với hai nước cộng hòa tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk trong những ngày trước cuộc đổ bộ, sau đó là việc Lực lượng vũ trang Nga tiến vào khu vực Donbas, miền Đông Ukraina vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Vào khoảng 06:00 giờ Moskva (UTC+3), Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo về một hoạt động quân sự với mục tiêu “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraina”; vài phút sau, các cuộc tấn công bằng tên lửa bắt đầu tại các địa điểm trên khắp đất nước, bao gồm cả gần thủ đô Kyiv.

Các lực lượng Nga được xác nhận là đã tiến vào Ukraina gần Kharkiv, lực lượng từ Nga, Belarus và Krym do Nga chiếm đóng. Biên phòng Ukraina tuyên bố rằng các đồn biên phòng của họ với Nga và Belarus đã bị tấn công. Hai giờ sau, vào khoảng 05:00 UTC, lực lượng mặt đất của Nga tiến vào Ukraina.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã phản ứng bằng cách ban hành thiết quân luật, cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga và thông báo lệnh tổng động viên. Cuộc tấn công đã chịu sự lên án mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, bao gồm nhiều lệnh trừng phạt được áp dụng đối với Nga và một nghị quyết của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga lập tức rút quân, trong khi các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh diễn ra hàng loạt tại Nga và nhiều quốc gia khác.

Người Cao Tuổi TV – Không gian riêng dành cho người cao tuổi.

Exit mobile version