Tại buổi họp báo thường kỳ quý II/2022 của Bộ Công thương diễn ra chiều ngày 16/6, đại diện cơ quan báo chí đặt nhiều câu hỏi liên quan đến nguồn cung xăng dầu; dự trữ quốc gia, các biện pháp điều hành giá xăng dầu trong bối cảnh giá thị trường thế giới liên tục tăng cao.
Quang cảnh cuộc họp của Bộ Công Thương ngày 16/6/2022
Mục Lục
Đảm bảo nguồn cung xăng dầu
Liên quan đến vấn đề giá xăng dầu liên tục tăng và giải pháp đảm bảo nguồn cung trong 6 tháng cuối năm 2022, tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, giá xăng dầu Việt Nam tại thời điểm ngày 13/6 – ngày điều hành giá đứng thứ 85/170 quốc gia.
Hiện nay, tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ đều tiếp cận giá xăng dầu như nhau trên thị trường quốc tế. Việt Nam đang chọn Singapore Plug – cơ quan đưa ra thông tin chính thống về giá cả xăng dầu hằng ngày. Đây cũng là cơ sở để tính giá xăng dầu trong nước.
Cụ thể, từ đầu năm đến kỳ điều hành ngày 13/6, giá bình quân mặt hàng xăng dầu thế giới đã tăng 41,36 – 84,35%. Tuy nhiên, giá xăng dầu trong nước chỉ tăng 24,42 – 62,44%. Việc điều hành giá hiệu quả như vậy là nhờ có sự tham gia quan trọng từ các giải pháp vĩ mô, cũng như có vai trò của Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Mức tăng này cũng giúp kiềm chế đà tăng của CPI chỉ với 2,25% sau 5 tháng đầu năm, trong khi các nước lân cận, mức lạm phát cao hơn nhiều.
Tại cuộc họp báo, bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, Bộ Công thương luôn phối hợp với Bộ Tài chính và các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu trong nước để nắm bắt kịp thời tình hình thị trường, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt vấn đề giảm thuế. “Trên thực tế thời gian qua, việc giảm thuế môi trường đã giúp giá xăng dầu trong nước không bị tăng sốc khi thị trường thế giới tăng phi mã” – bà Lê Việt Nga nói.
Về nguồn cung, bà Lê Việt Nga cho hay, 6 tháng đầu năm 2022, ngành Công thương bằng nhiều giải pháp đã đảm bảo đủ nguồn cung cho hoạt động sản xuất kinh doanh và nhu cầu của người dân, mặc dù sản xuất trong nước, đặc biệt là ở Nghi Sơn đang gặp khó khăn và việc nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài cũng không dễ. Trong thời gian tới, Bộ Công thương ưu tiên nguồn xăng dầu trong nước, nhưng doanh nghiệp phải có cam kết rõ ràng và phải công bố. Phần còn lại sẽ bổ sung từ nguồn nhập khẩu.
Bình ổn giá và tăng dự trữ xăng dầu để kìm lạm phát
Trước áp lực tăng nóng của giá xăng dầu hiện nay, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay có 3 biện pháp để bình ổn giá và kìm lạm phát. Thứ nhất là Quỹ bình ổn giá xăng dầu, nhưng chỉ có giới hạn. Thời gian qua, quỹ này đã đóng góp rất lớn cho việc ổn định giá xăng dầu trong nước và tránh ảnh hưởng quá lớn đến việc tăng giá các loại hàng hoá khác, trong bối cảnh xăng dầu là đầu vào cho rất nhiều mặt hàng.
Công cụ thứ 2 là giảm thuế. Bộ Công thương đã có đề xuất về giảm thuế, đặc biệt là thuế bảo vệ môi trường.
Biện pháp thứ 3, không phải giảm giá xăng dầu mà là giảm tác động của việc tăng giá xăng dầu. Đó chính là chính sách an sinh để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Trả lời về việc nâng mức dự trữ xăng dầu quốc gia của cơ quan báo chí, bà Nguyễn Thuý Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Công thương chia sẻ, tại Việt Nam, cơ cấu dự trữ xăng dầu đến từ 3 nguồn: dự trữ trong sản xuất, dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia. Hiện nay, dự trữ sản xuất đến từ 2 nhà máy lọc dầu. Dự trữ thương mại nằm ở các thương nhân kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối. Cuối cùng là nguồn dự trữ quốc gia.
Đề đảm bảo an ninh năng lượng, thực hiện nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trong kì họp tháng 9 vừa qua và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đã xây dựng đề án nâng mức dự trữ quốc gia và trình Chính phủ đề án này. Hiện, Bộ Công thương đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch – Đầu tư để báo cáo chi tiết hơn về việc nâng mức dự trữ./.
Nguồn: Thời báo tài chính Việt Nam
Người Cao Tuổi TV – Không gian riêng dành cho người cao tuổi.